Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

THÔNG TIN VỀ NHỮNG NGƯỜI DÂN ĐI ĐÒI CÔNG LÝ CHO NHỮNG NẠN NHÂN BỊ CỘNG SẢN BẮT GIAM VÔ CỚ

Nguyễn Thu Trâm, 8406
Hà Nội – Theo tin từ Truyền Thông Phật Giáo Hòa Hảo được gởi đi từ Hà Nội, hôm nay ngày 18 tháng 3 năm 2014 hàng ngàn đồng bào H’mong tại từ 4 tỉnh miền núi Tây Bắc đã tập trung về khu vực tòa án nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, nơi diễn ra phiên xử anh Thào Quán Mua, một nhà hoạt động tôn giáo và xã hội người H’mong bị bắt giam từ ngày 12 tháng 10 năm 2013. Một rừng người với biểu ngữ trên tay luôn hô vang yêu sách “TRẢ TỰ DO CHO THÀO QUÁN MUA!”

Trước đó, vào ngày 14 tháng 3, ông Hoàng Văn Sang, là người cùng sinh hoạt chung với ông Thào Quán Mua, cũng đã bị chính tòa án này kết án 18 tháng tù, theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự.

Theo lịch xét xử được thông báo trước đây thì hôm nay xét xử ông Thào Quán Mua và đến ngày 20 tháng 3 sẽ xét xử ông Lý văn Dinh và Dương Văn Tu.
Tuy nhiên, ngay trước giờ khai mạc phiên tòa, tòa án đã thông báo là viên thẩm phán bị “đau bụng” đột xuất nên phiên tòa đã được hoãn lại đến  ngày 27 tháng 3 tòa án mới lại xét xử ông Thào Quán Mua.


Dù đa phần đồng bào thiểu số ở các tỉnh vùng cao đều rất hạn chế về trình độ học vấn do triền miên sống trong đói nghèo, nhưng họ đã không còn khuất phục hoặc cam chịu những sự đàn áp của bạo quyền cộng sản như trước đây nữa.




Cũng trong buổi sáng hôm nay, các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Miền Tây, từ An Giang và Đồng Tháp cũng đã đến Hà Nội đòi công lý tại trụ sở Bộ Công An tại  số 47 đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, với biểu ngữ “Trả Tự Do Cho Những Người Bị Bắt Giữ Trái Phép”, “Trả Tự Do Cho Bùi Hằng”, “Trả Tự Do Cho Nguyễn Thị Thúy Quỳnh ” và “Trả Tự Do Cho Nguyễn Văn Minh”. Cùng với đoàn tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo từng bị công an huyện Lấp Vò Đồng Tháp bắt bớ, đánh đập và bức cung bắt làm chứng gian, còn có con trai tù nhân Bùi Hằng là Trần Bùi Trung và các nhà hoạt động nhân quyền đến từ Sài Gòn và Hà Nội.

Không khí đấu tranh đòi công lý diễn ra rất ôn hòa nhưng cũng rất hào hùng cho thấy rằng người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân thấp cổ bé họng ở những vùng xa xôi hẻo lánh thường bị áp bức bất công và thường phải cam chịu trước đây, thì ngày nay họ không còn úy kỵ cường quyền đỏ nữa.



Được biết, sau cuộc đấu tranh tại trụ sở Bộ Công An để đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN trả tự do vô điều kiện cho những người bị bắt giam vô cớ hôm nay, các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và các nhà hoạt động nhân quyền cùng thân nhân những tù nhân lương tâm tiếp tục gặp gỡ các giới chức ngoại giao thuộc các Đại Sứ Quán và lãnh đạo các tổ chức nhân quyền, vào những ngày tiếp theo, để tường trình về những vi phạm nhân quyền, những vụ bắt bớ tùy tiện và tra tấn dã man của các cơ quan an ninh cộng sản Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan công an tại An Giang và Đồng Tháp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về các hoạt động tiếp theo của đoàn.

Ngày 18 tháng 3 năm 2014

Nguyễn Thu Trâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét