Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

VIỆT NAM BẮT GIỮ 2 BLOGGER BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Tác giả: CHRIS BRUMMITT  AP - Người dịch: Lê Anh Hùng
Nhà cầm quyền Việt Nam vừa bắt giữ hai nhà hoạt động dân chủ vì hành vi đăng các bài viết phê phán chính quyền trên mạng. Đây là dấu hiệu cho thấy chiến dịch trấn áp giới bất đồng chính kiến tiếp tục diễn ra, bất chấp việc 3 nhà bất đồng chính kiến được trả tự do trước thời hạn tháng trước.
Nhà chức trách cho hay hai người bị bắt giữ hôm thứ Hai ở Hà Nội.
Ông Nguyễn Hữu Vinh và cô Nguyễn Thị Minh Thuý bị cáo buộc vi phạm Điều 258 Bộ luật Hình sự, với mức án tối đa lên tới 7 năm tù giam.
Ông Nguyễn Hữu Vinh là người sáng lập blog nổi tiếng Anh Ba Sàm, một blog chuyên điểm những thông tin nổi bật của báo chí trong nước cũng như đăng tải các bài viết phê phán chính quyền.
Suốt 18 tháng qua, Blog Anh Ba Sàm cùng biên tập viên điều hành Ngọc Thu ở Mỹ là đối tượng thường xuyên của những hacker có mối liên hệ khả nghi với chính phủ Việt Nam. Cô Ngọc Thu khẳng định vụ bắt giữ nói trên là “vô lý” và nhấn mạnh cuộc đấu tranh vì những quyền tự do dân chủ cơ bản ở Việt Nam vẫn tiếp tục diễn ra.
“Các blogger bất đồng chính kiến có thể bị bắt, các trang blog có thể bị đóng, nhưng nó cũng giống như cỏ dại, không thể diệt tận gốc”, cô viết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba. “Chính quyền không thể kiểm soát các thông tin trên mạng internet, bởi không ai có thể kiểm soát suy nghĩ của người khác”.
Chính phủ độc đoán ở Việt Nam đang phải chịu áp lực quốc tế do không tôn trọng các quyền con người cơ bản như quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội, song họ vẫn duy trì sự giám sát chặt chẽ đối với người dân. Sự nổi lên của mạng Internet trong 5 năm qua đã mở ra những phương thức mới cho hoạt động bất đồng chính kiến và tổ chức chính trị, đây là một mối đe doạ đối với giới cầm quyền.
Vụ bắt giữ hai blogger lần này là vụ đầu tiên kể từ tháng Sáu năm ngoái. Theo các nhà hoạt động và các nhà ngoại giao theo dõi tình hình, bản án dành cho những người khác từng bị bắt trước đây đã được loan báo, đồng thời sự sách nhiễu và đôi khi là những vụ hành hung nhằm vào những người bất đồng chính kiến đã gia tăng trong năm qua.
Tháng trước, nhà cầm quyền Việt Nam đã phóng thích trước thời hạn 3 nhà bất đồng chính kiến, một người trong số họ bay thẳng từ nhà tù sang Hoa Kỳ, quốc gia đã dàn xếp vụ phóng thích ông. Động thái khác thường đó được một số người nhìn nhận như một chiêu trò nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Hà Nội và Washington. Hoa Kỳ đã nói rằng Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mà hai bên đang thương thảo sẽ khó đạt được nếu Việt Nam không chịu cải thiện nhân quyền.
Tổ chức giám sát nhân quyền Human Rights Watch (New York) cho biết số người bị kết án trong các phiên toà chính trị ở Việt Nam vẫn gia tăng hàng năm kể từ năm 2010, và ít nhất 63 người đã bị tống giam năm ngoái chỉ vì bày tỏ chính kiến ôn hoà.
Nguồn: ABC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét